Wednesday 9 December 2009

Tăng cường biện pháp an toàn sau vụ “thảm họa cầu thang”


Trung Quốc:


(Dân trí) - Sau vụ 8 học sinh thiệt mạng và 26 em khác bị thương vì trượt ngã cầu thang tối hôm 7/12, trường cấp 2 tư thục Yucai ở TP Xiangxiang, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã xếp lại lịch học của các lớp để tránh đám đông trong giờ cao điểm lúc tan học.
>> Trung Quốc: Giẫm đạp trong trường học, hàng chục người thương vong
Cầu thang của trường Yucai rất hẹp, chỉ rộng 1,5 m. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Theo đó, nhà trường sắp xếp lại lịch học để tránh việc các HS dồn lại quá đông ở cầu thang vào trước giờ nghỉ ăn trưa và sau giờ tan học buổi tối.

Liu Xiangping, phó giám đốc Sở Giáo dục TP Xiangxiang, cho biết HS năm thứ nhất sẽ tan học sớm hơn 10 phút. Còn HS năm thứ 2 sẽ ra muộn hơn 5 phút. HS năm thứ 3 sẽ tan học muộn nhất.

Hiện Liu Xiangping chịu trách nhiệm phụ trách trường Yucai sau khi hiệu trưởng nhà trường bị bắt giữ hôm 8/12 và tài khoản của nhà trường bị đóng băng.

Bố trí lại lịch học là một trong các biện pháp tăng cường an toàn cho HS được trường Yucai thực hiện sau vụ “thảm họa cầu thang”.

Đồng thời, từ ngày 8/12, trường Yucai đã dán thông báo gần cầu thang của tất cả 5 tầng nhà, nhắc nhở HS sử dụng cầu thang gần nhất lớp học để an toàn khi ra khỏi lớp.

Trường Yucai có 4 lối ra nhưng vào lúc 9g10 buổi tối hôm xảy ra tai nạn, hơn 400 HS từ 8 lớp sau khi tan học đã ùa xuống một cầu thang duy nhất. Lối ra này gần tòa nhà ký túc xá nhất nên tất cả các em chọn lối này để tránh cơn mưa lớn sắp đổ xuống. Khi các em nhào xuống cầu thang rộng 1,5m thì một HS nữ trượt chân và khiến hàng chục HS khác mất thăng bằng và ngã xuống khu vực có diện tích chỉ khoảng 5 m2.
Một quy định mới nữa được trường Yucai thực hiện là đèn bên ngoài các phòng học sẽ chiếu sáng từ 9g30 đến 9g40 buổi tối để đảm bảo rằng HS cuối cùng rời lớp học vẫn có đủ thời gian để về phòng đi ngủ.

Thảm họa bắt nguồn từ trò nghịch dại của học sinh?

Một nữ sinh bị thương kể: "Lúc 9g30, đèn tắt hết. Chúng em chỉ có 20 phút để trở lại ký túc và chuẩn bị đi ngủ. Vì vậy chúng em phải thật khẩn trương."

Đa số những người chứng kiến cho biết một nữ sinh bị trượt chân khi đến đoạn cầu thang giữa tầng 1 và tầng 2. Ngay khi em này bị trượt chân, các HS ở đằng sau dồn lại. Khi ấy ở phía dưới không có đèn. Hàng chục HS mất thăng bằng và ngã xuống khu vực rộng 3-5 m2.

Theo lời kể của một nam sinh, em nhìn thấy hai nam sinh khác nắm chặt tay nhau và chặn ở cầu thang nối giữa tầng 3 và tầng 4. Có ai đó la hét với 2 nam sinh này và họ thả tay ra để cho một số HS đi qua. Nhưng sau đó 2 nam sinh lại chơi lại trò này ở cầu thang dẫn xuống tầng 1 và lại có HS bị ngã.

Huang Yangling, một nam sinh 12 tuổi, kể lại giây phút khủng khiếp khi nhiều HS khác đổ nhào trên người em.

"Em khó mà thở hay nói được và cố gắng hết sức để nâng mình lên bằng bàn tay phải. Em thấy có bạn nào đó ở bên dưới em đang kêu cứu, nhưng sau đó em không nghe thấy âm thanh nào nữa", Huang kể với tờ Global Times.

Theo Chinadaily, đến 4 giờ chiều hôm qua, 23 HS vẫn còn nằm trong viện trong đó 4 em trong tình trạng nguy kịch.

Học sinh bị thương đang được y tá chăm sóc tại Bệnh viện TP Xiangtan, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tối qua, chính quyền địa phương thông báo mỗi gia đình của các HS bị thiệt mạng sẽ được bồi thường 350.000 nhân dân tệ. Đồng thời, các quan chức kế hoạch hóa gia đình đã đề nghị cung cấp dịch vụ hỗ trợ sinh đẻ miễn phí cho những bậc phụ huynh con một bị mất con.

Sau buổi tối xảy ra thảm họa, sáng hôm sau, các buổi học ở trường Yucai vẫn diễn ra bình thường, nhưng một không khí u ám bao phủ khắp khuôn viên trường.

Đầu giờ học, thầy trò trường Yucai giàn giụa nước mắt trong phút tưởng niệm các HS bị thiệt mạng trước khi vào bài học mới. Họ tưởng nhớ tới các HS qua đời và cầu nguyện cho những HS bị thương.

Nhiều giáo viên tiếp tục lên lớp dù mất ngủ cả đêm hôm trước. "Giống như cơn ác mộng vậy", một quan chức nhà trường tên Chen Xinwei cho biết. "Thật khó có thể tin rằng những em HS ấy đã ra đi mãi mãi."

Trường Yucai được thành lập năm 1997, có 3.626 HS từ 11-14 tuổi và 140 nhân viên. Trường Yucai có danh tiếng là một trong những trường tốt nhất ở Xiangxiang - TP cấp hạt với dân số 900.000 người. Trong khi các trường công lập miễn học phí cho HS thì trường Yucai thu học phí khá cao, bởi vậy đa số HS của trường là con em những gia đình giàu có.

Thảm họa ngày 7/12 là một trong những vụ thương tâm nhất ở Trung Quốc kể từ vụ việc xảy ra năm 2002 khi 21 HS một trường học ở Nội Mông bị thiệt mạng trong vụ lan can cầu thang bị sụp đổ sau lớp học ôn buổi tối.

Ở Trung Quốc từng xảy ra những vụ "thảm họa cầu thang" tương tự trong đó có vụ ở tỉnh Giang Tây hồi tháng 11 năm 2006 (khiến 6 HS thiệt mạng) và ở tỉnh Tứ Xuyên vào tháng 10 năm 2005 (khiến 10 HS thiệt mạng).
Mẹ của một học sinh 14 tuổi qua đời trong “thảm họa cầu thang” tối ngày 7/12 kêu khóc trong một bệnh viện ở tỉnh Hồ Nam.

Nhà nghiên cứu Geng Shen ở Học viện Giáo dục Bắc Kinh nhận định rằng ngoài việc tắc trách của lãnh đạo nhà trường, việc thiếu các tiêu chuẩn an toàn cho tòa nhà quốc gia đối với các cơ sở giáo dục là một lý do lớn dẫn đến các vụ "thảm họa cầu thang" xảy ra thường xuyên ở Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu Geng cũng chỉ ra rằng theo tiêu chuẩn điều hành nhà trường do chính quyền TP Bắc Kinh đề ra năm 2005, cầu thang của các tòa nhà trường học phải rộng từ 2,5-3 m.

Vụ “thảm họa cầu thang” ở trường Yucai đã làm dấy lên những băn khoăn về an toàn trường sở ở Trung Quốc. Zhang Fangping, giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Hồ Nam, đã cam kết sẽ phạt các vị quan chức nhà trường trong trường hợp để xảy ra những tai nạn tương tự. Trong một hội nghị qua điện thoại ngày hôm qua với tất cả hiệu trưởng các trường mẫu giáo, tiểu học và cấp 2 ở Hồ Nam, ông Zhang cho biết nếu để xảy ra những thảm họa tương tự, các hiệu trưởng sẽ bị sa thải ngay lập tức đồng thời chính quyền địa phương sẽ xử phạt những người chịu trách nhiệm.

Tỉnh Hồ Nam sẽ bắt đầu thực hiện chiến dịch kiểm tra tiêu chuẩn an toàn tại các trường trong tỉnh kéo dài trong 10 ngày kể từ hôm nay.

Xuân Vũ
Theo Tân Hoa Xã/Chinadaily/Nhân dân nhật báo
************
source
http://dantri.com.vn/c25/s25-366641/tang-cuong-bien-phap-an-toan-sau-vu-tham-hoa-cau-thang.htm

No comments:

Post a Comment