Tuesday 22 December 2009

Dân phản đối trước cao ốc ngàn tỷ Sai Gon Pearl


– Trong nhiều ngày qua, hàng trăm hộ dân ở khu phố 5, phường 22 (Q.Bình Thạnh) tập trung, phản đối chủ đầu tư công trình cao ốc Sai Gon Pearl vì cho rằng, công trình thi công đã làm nứt, lún hàng loạt nhà dân.

133 ngôi nhà bị nứt

Theo phản ánh của người dân, từ khi công trình Sai Gon Pearl đi vào thi công đã khiến nhiều ngôi nhà trong khu phố 5 bắt đầu nứt dần và xuống cấp hàng loạt.

Nhiều ngôi nhà trong khu phố 5 bị nứt và lún. Ảnh: Tử Trực

Hiện tại đã có 133 hộ dân khiếu nại, gửi đơn đến cơ quan chức năng, chủ đầu tư yêu cầu bồi thường 133 căn nhà bị nứt từ đầu tháng 3/2009. Chủ yếu là những căn nhà cấp 4.

Trong văn bản trả lời người dân được ký kết ngày 17/12, Sai Gon Pearl khẳng định, sẽ không hỗ trợ hay bồi thường bất cứ một khoản nào cho người dân khiếu kiện. Việc này đã gặp sự phản đối của người dân phường 22.

Trong nhiều ngày qua, vì cho rằng chủ đầu tư không có động thái tích cực trong việc khắc phục sự cố, cách trả lời không hợp tình hợp lý… nên nhiều người đã kéo đến công trình Sai Gon Pearl (trước tòa nhà của chủ đầu tư) phản đối, gây mất trật tự.

Sáng 22/12 đã có khoảng 30 người kéo đến công trường. Bảo vệ công trường đã ngăn không cho họ vào. Vì vậy đã xảy ra xô xát giữa hai bên.

Nền nhà của một hộ dân ở khu phố 5 phường 22 bị hư hỏng. Ảnh Tử Trực

Trước đó, cũng đã có 49 hộ khiếu kiện vì cho rằng Sai Gon Pearl đã gây nhiều nhà bị lún, nứt. Chủ đầu tư của công trình cũng đã bồi thường thiệt hại 49 nhà.

Công trình Sai Gon Pearl nằm ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, bắt đầu đi vào thi công từ năm 2005, có 3 tòa nhà đôi được xây dựng. Mỗi tòa nhà 37 tầng, thuộc hạng lớn nhất TP.HCM. Chủ đầu tư công trình là Công ty TNHH Vietnam Land SSG.

Hiện nay, Sai Gon Pearl đã đi vào giai đoạn hoàn thiện tòa nhà cuối cùng.

Kênh, rạch bị chôn vùi

Cùng với phản bác cho rằng công trình Sai Gon Pearl đã gây hàng loạt ngôi nhà bị lún, nứt, người dân còn “tố cáo” chính công trình là “thủ phạm” gây ra dòng kênh nhỏ chảy qua khu phố 5 bị tắc nghẽn, nước đọng lênh láng mỗi khi có mưa.

Dòng kênh nhỏ trong khu phố 5 bị phủ đầy bùn khiến nước không thoát được. Ảnh: Tử Trực

Họ cho biết, bùn lầy từ trong công trình theo nước “tuồn” thẳng ra ngoài, lấp cả đoạn kênh dài, khiến nước không thể thoát.

Từ năm 2005, người dân cũng đã nhiều lần đóng góp tiền bạc để nạo vét dòng kênh trên.

Đồng thời, hàng chục người còn cho rằng, công trình đã gây ra bụi bao phủ cả khu phố 5. Tiếng ồn và nhiều vật dụng trong công trường “bay” thẳng ra ngoài gây thiệt hại lớn.

Chủ đầu tư yêu cầu kiểm định

Chiều 22/12, đại diện chủ đầu tư đã có buổi gặp gỡ với người dân tại UBND phường 22 và các đơn vị liên quan.

Ông Võ Văn Bé, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vietnam Land SSG – Đơn vị chủ đầu tư cho rằng, công ty thi công không thể tránh khỏi những khúc mắc người dân đã nêu như tiếng ồn, bụi. Ông khẳng định sẽ hạn chế đến mức thấp nhất.

Tuy nhiên, ông không đồng ý với ý kiến của nhiều người cho rằng chính công trình là thủ phạm gây ra lún, nứt của 133 căn nhà cạnh bên công trình.

Công trình Sai Gon Pearl tại đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Tử Trực

“Tình trạng lún, nứt đó tương tự như ở các nơi khác không xây dựng công trình. Khả năng ảnh hưởng của công trình chúng tôi đến các hộ dân cực kỳ thấp” – Ông Bé khẳng định.

Ông Bé yêu cầu phải mời đơn vị thứ 3 nào đó có đủ kỹ thuật để kiểm định những căn nhà đó có thực sự bị nứt do công trình Sai Gon Pearl gây ra hay không. Trong thời gian chưa có kết quả, người dân không được tập trung gây mất trật tự trong công trình.

Ý kiến của ông Bé đã được sự đồng thuận của số đông bà con.

Riêng về dòng kênh chảy qua khu phố 5, ông Bé cho rằng, chính công ty ông đã bỏ tiền ra “cứu” dòng kênh đó chứ không phải là thủ phạm như nhiều người vẫn nghĩ.

Tử Trực
**************
source

Dân phản đối trước cao ốc ngàn tỷ Sai Gon Pearl

Cập nhật lúc 22:59, Thứ Ba, 22/12/2009 (GMT+7)

http://www.vietnamnet.vn/xahoi/doisong/200912/Dan-phan-doi-truoc-cao-oc-ngan-ty-Sai-Gon-Pearl-885692/

*********************

Chủ đầu tư dự án Saigon Pearl bị tố làm nứt nhà dân

Ngày 22/12, hơn 100 người đã vây quanh dự án Saigon Pearl trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP HCM để yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại sau về việc thi công dự án làm nứt nhà dân.

133 hộ dân đã đồng loạt đâm đơn kiện chủ đầu tư dự án Saigon Pearl là Công ty TNHH Vietnam Land khi nhà cửa xung quanh liên tục bị ảnh hưởng theo hướng ngày càng xấu đi. Đây không phải là lần đầu tiên người dân phẫn nộ đòi bồi thường thiệt hại việc nhà cửa bị nứt dọc ngang đủ kiểu do cụm công trình Saigon Pearl gây ra. Hôm qua, mọi người cũng từng kéo đến dự án làm to chuyện, khiến chính quyền địa phương hứa sẽ triệu tập cuộc họp 2 bên vào ngày 22/12.

Tổ trưởng tổ dân phố 46, thuộc khu phố 5, phường 22, quận Bình Thạnh, ông Bùi Công Lộc cho hay, cách đây 2 năm nhà ông chỉ bị nứt khoảng 1 cm, nay các vết nứt đã lên đến 4 cm. Đã có những trường hợp người dân sửa nhà đến 3 lần nhưng nhà vẫn hỏng. Các vết nứt xuất hiện ngày một nhiều hơn ở tường, đà, cột của căn nhà.

Người dân chuẩn bị bảng khẩu ngữ yêu cầu chủ đầu tư dự án Saigon Pearl bồi thường thiệt hại do lún nứt nhà cửa. Ảnh: Vũ Lê.

Ông Lộc cho rằng, nguyên nhân khiến cho nhà dân bị lún nứt hàng loạt là do chủ đầu tư đã sử dụng 5 dàn máy đóng cọc hoạt động liên tục mấy tháng trời từ sáng đến tận 10 giờ đêm, khiến tường bị xé toạc. Còn bà Lê Thị Mai, cư dân ngụ tổ 46, cũng là hộ dân sống cạnh dự án này kể thêm, khi thi công dự án, Công ty Vietnam Land đã làm bít các cống thoát nước, thường xuyên rơi xi măng, ngày đêm gây ra tiếng ồn, khói, bụi, ngập nước.

Theo quan điểm của các hộ dân, nếu chủ đầu tư dự án Saigon Pearl không giải quyết đền bù thỏa đáng những thiệt hại mà công ty này gây ra thì mọi người sẽ kiện tới cùng. Tuy nhiên, trong khi dân tình phẫn nộ vì nhà cửa bị hỏng, chủ đầu tư lại cho rằng do nằm trong khu vực bị ngập nước, lại có nền đất yếu, cộng thêm nhà dân đã xuống cấp nên mới bị nứt.

Phó tổng giám đốc Công ty Vietnam Land Võ Văn Bé phân tích, dự án chỉ làm hầm sâu 4 m, khó ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh. Ông Bé cũng cho rằng, một dự án thi công không thể tránh được tiếng ồn và khói bụi.

Cùng ngày, chính quyền địa phương đã triệu tập hai bên và đưa ra phương án giải quyết. Phó chủ tịch UBND phường 22, quận Bình Thạnh Trần Đình Chiến, cho rằng việc người dân đâm đơn kiện là có cơ sở. Nhiều lần phường đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục những điều người dân phản ánh. Ông Chiếu yêu cầu chủ đầu tư và người dân chọn một đơn vị kiểm định độc lập để xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại làm cơ sở phân xử.

Hà Thanh

source

http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/Bat-Dong-san/2009/12/3BA16F9A/

No comments:

Post a Comment