Monday 22 February 2010

cho phép các tầng hầm xây dựng sai phép tại cao ốc Pacific được tồn tại


Địa ốc

Thứ Ba, 23/02/2010, 08:01

Cao ốc Pacific: Vì sao xây sai phép lại được tồn tại?

TT - Thông tin về việc UBND TP.HCM cho phép các tầng hầm xây dựng sai phép tại cao ốc Pacific được tồn tại đã gây chú ý trong dư luận. Trong khi nhà ở của người dân xây chỉ lố vài mét vuông so với giấy phép cũng khó được hoàn công thì một công trình xây dựng sai phạm nghiêm trọng, từng bị khởi tố hình sự, lại được “cho qua” một cách dễ dàng.

Các tầng hầm cao ốc Pacific (ảnh chụp chiều 22-2) - Ảnh: Minh Đức

Cao ốc Pacific (số 43-45-47 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1), do Công ty TNHH xây dựng Thái Bình Dương làm chủ đầu tư, được cấp phép xây dựng năm 2005 với quy mô 20 tầng và 3 tầng hầm. Tháng 10-2007, trong khi thi công đào hầm công trình cao ốc này đã làm sập tòa nhà trụ sở Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ và ảnh hưởng đến trụ sở của Sở Ngoại vụ gần đó. Khi cơ quan chức năng vào cuộc mới phát hiện chủ đầu tư cao ốc Pacific đã cho đào tới tầng hầm thứ 5, trong khi giấy phép xây dựng chỉ có 3 tầng hầm.

Ngoài việc đình chỉ thi công, Sở Xây dựng đã rút giấy phép xây dựng của chủ đầu tư công trình. Xét hậu quả vụ vi phạm mang tính nghiêm trọng, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Ngô Duy Tân, giám đốc Công ty Thái Bình Dương. Hiện vụ án đang được tạm đình chỉ, chờ kết quả giám định của cơ quan chức năng.

Được cấp giấy phép mới

Sau khi sự cố xảy ra, các cơ quan chức năng đã làm việc với chủ đầu tư, các đơn vị bị thiệt hại và tiến hành kiểm định công trình. Sở Xây dựng cũng đã có văn bản yêu cầu bên cạnh việc gia cố, khắc phục hậu quả vụ sập hầm, chủ đầu tư phải lấp ngay các tầng hầm đã đào lố.

Theo nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, việc lấp các hầm đào lố được coi là một trong những biện pháp bắt buộc để khắc phục hậu quả, khôi phục tình trạng ban đầu trước khi vi phạm xảy ra. Thế nhưng vụ việc kéo dài đã hơn hai năm qua, tới nay các tầng hầm đào sai phép vẫn chưa được lấp. Để rồi, văn bản mới đây của UBND TP thể hiện TP chủ trương “tha” cho các tầng hầm đã đào sai phép. Chủ đầu tư sẽ được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng mới với quy mô 22 tầng (tăng 2 tầng so với giấy phép ban đầu) và có tới 5,5 tầng hầm.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết: các tầng hầm xây sai giấy phép đã được các chuyên gia xây dựng của hội đồng khoa học (do sở thành lập) thẩm định, đánh giá là bảo đảm độ an toàn. Sở Xây dựng TP cũng cho rằng sai phạm của cao ốc Pacific khác với các công trình khác là ở dưới đất, không ảnh hưởng không gian kiến trúc hay các công trình lân cận nên không nhất thiết phải tháo dỡ.

Hơn nữa, theo Sở Xây dựng, chủ đầu tư cũng đã đảm bảo công tác quan trắc, thăm dò địa chất của khu vực, tiến hành thương lượng bồi thường với những đơn vị bị thiệt hại nên coi như đã giải quyết xong hậu quả.

“Tha” cao ốc Pacific phải “tha” hàng loạt công trình sai phép

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết: theo điều 15 thông tư số 24 của Bộ Xây dựng (có hiệu lực từ ngày 9-9-2009, hướng dẫn thực hiện nghị định 23 của Chính phủ năm 2009 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng), những công trình sai phạm xảy ra trước ngày 1-5-2009 mà chưa xử lý dứt điểm, nếu không ảnh hưởng đến công trình lân cận thì có thể cho phép chủ đầu tư được giữ nguyên công trình xây dựng.

Nếu các cơ quan chức năng cương quyết buộc chủ đầu tư cao ốc Pacific sửa chữa dứt điểm sai phạm ngay từ khi mới xảy ra sự cố sập nhà từ tháng 10-2007, mà không để vụ việc nhùng nhằng kéo dài đến bây giờ thì cao ốc Pacific không có... cơ hội được “hưởng lợi” từ thông tư số 24 nói trên. Nhiều năm trước, UBND TP đã từng kiên quyết cưỡng chế “cắt ngọn” nhiều căn nhà xây lố tầng tại khu vực quận 1 nhưng không hiểu sao việc sai phạm tại cao ốc Pacific gây hậu quả nghiêm trọng lại không được xử lý ngay.

Theo luật sư Hậu, hiện nay cách xử lý các công trình sai phép, trái phép vẫn chưa được áp dụng thống nhất. Cụ thể, một công trình sai phạm lớn như cao ốc Pacific được cơ quan có thẩm quyền “cho qua” dễ dàng, còn nhiều công trình nhà ở của người dân xây sai phép chỉ vài mét vuông bancông lại không được cấp phép hoàn công.

Theo luật sư Hậu, nếu cao ốc Pacific được “tha” thì hàng ngàn công trình nhà ở sai phép của người dân sau thời điểm 1-7-2004 (Luật xây dựng có hiệu lực) cũng phải được “tha” mới công bằng. Hiện nay rất nhiều nhà ở xây dựng sai phép, trái phép sau 1-7-2004 vẫn đang bị “treo”.

Luật sư Trương Xuân Tám, ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, cũng nói: quy định của pháp luật về vấn đề này còn nhiều thiếu sót, chưa thống nhất. Chẳng hạn quy hoạch về công trình ngầm của TP vẫn chưa có nên cũng khó xác định việc xây lố thành 5 tầng hầm của cao ốc Pacific có vi phạm quy hoạch hay không để buộc san lấp. Tuy nhiên, cách xử lý của cơ quan có thẩm quyền đối với công trình cao ốc Pacific lại cho thấy có vẻ như sai phạm của công trình này quá nhẹ nhàng, chỉ là thiếu sót về thủ tục hành chính chứ không phải là vi phạm về giấy phép xây dựng.

Theo một chuyên gia xây dựng trong hội đồng khoa học, việc cho tồn tại các tầng hầm xây dựng sai phép của cao ốc Pacific cần phải tính đến yếu tố thổ nhưỡng, đặc điểm địa chất của khu vực. Nếu cao ốc Pacific được xây dựng tới 5,5 tầng hầm thì nhiều công trình cao ốc khác trong khu vực cũng phải được cấp phép xây dựng tương tự, cho nên rất cần sự kiểm định mang tính khoa học.

CHI MAI

source

http://diaoc.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=364772&ChannelID=204

1 comment:

  1. hello... hapi blogging... have a nice day! just visiting here....

    ReplyDelete