Friday 5 March 2010

Cần Thơ: sạt lở đường dẫn cầu Trà Niền


Ngày 06.03.2010 Giờ 14:16

Cần Thơ: sạt lở đường dẫn cầu Trà Niền, 2 người chết

4 căn nhà lọt sông

Vụ sạt lở đường dẫn lên cầu Trà Niền khiến giao thông khu vực thị trấn Phong Điền hoàn toàn bị tê liệt.

Sáng sớm ngày 6.3, đường dẫn cầu Trà Niền (lộ Vòng Cung - ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, TP.Cần Thơ) đã bị sạt lở hoàn toàn. Sự cố xảy ra khiến 4 căn nhà dân ở cặp sát bờ sông Phong Điền bị đổ trượt xuống sông. Chủ của một căn hộ trong số đó là bà Cao Thị Thu (SN 1961) và cháu Nguyễn Đình Trí (cháu bà Thu, SN 2005) đang ngủ bên trong bị thiệt mạng. Ba căn nhà còn lại không thiệt hại về người và tài sản do người dân đã di dời vì đã có dấu hiệu sạt lở trước đó.

Ông Nguyễn Văn Mun, trưởng công an huyện Phong Điền cho biết, ngay khi sự cố xảy ra, lực lượng công an, quân đội đã đến ứng cứu và bảo vệ hiện trường. Hai nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu, nhưng do thương tích quá nặng nên đã chết trên đường đi.

Giao thông khu vực thị trấn Phong Điền hoàn toàn bị tê liệt, vì đây là tuyến độc đạo từ quận Cái Răng đi huyện Phong Điền. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng đã phải cắt giao thông khu vực này để đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Đây là công trình do sở Giao thông - vận tải TP.Cần Thơ làm chủ đầu tư, công ty cổ phần giao thông cầu 72 thi công. Công trình được khởi công từ năm 2005, tổng mức đầu tư 40 tỉ đồng.

N.T - T.D

source http://sgtt.com.vn/Detail3.aspx?ColumnId=3&newsid=63795&fld=HTMG/2010/0306/63795

Ảnh sập cầu tại Cần Thơ

Đường dẫn lên cầu Tràn Niên dài gần 30 mét bị đổ sập.
Bê tông cốt thép gãy đổ tại hiện trường.
4 căn nhà bị kéo xuống sông.
Giao thông nối quận Ninh Kiều và thị trấn Phong Điền bị tê liệt.
Người dân qua sông bằng thuyền.
Dạ Lan - Thanh Tịnh
source
http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/03/3BA19617/page_2.asp

Chính trị - Xã hội

Thứ Hai, 08/03/2010, 15:48 (GMT+7)

Sạt lở một cầu, kiểm tra lại cả 7 cây cầu

* Từng có phương án xây dựng cầu mới cách bờ sông 500m

TTO - Sáng nay 8-3, ông Trịnh Ngọc Vĩnh, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, kiêm giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông thành phố Cần Thơ đã trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ những vấn đề liên quan đến cầu Trà Niền (Phong Điền) và sự cố sạt lở nghiêm trọng đường dẫn vào rạng sáng 6-3.

>> Cần Thơ: sạt lở cầu Trà Niền, hai bà cháu thiệt mạng

Tại Cầu Mỹ Khánh, phải xây dựng bờ kè chống sạt lở. Khu vực này cách đây vài năm xảy ra sạt lở hết mặt lộ 923 khiến ách tắt giao thông nghiêm trọng - Ảnh: Phương Nguyên

Ông Vĩnh nói đơn vị thiết kế cây cầu này là trường đại học Bách khoa TP.HCM và đơn vị thi công là Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình 72. Về lịch sử dự án này, ông Vĩnh nói dự án đầu tư toàn tuyến tỉnh lộ 923 được lên kế hoạch, thiết kế từ cách đây 10 năm, từ thời chưa chia tách thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang.

Thời điểm đó, có nhiều phương án xây dựng cầu Trà Niền đã được đưa ra, trong đó có phương án nắm lộ, dời cầu vào sâu trong đất liền khoảng 500m, bởi vì trước đó khu vực cầu Trà Niền hiện hữu đã có tiền sử sạt lở nghiêm trọng, khiến nhiều nhà dân, cây cối, hoa màu bị trôi xuống sông. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại các cuộc họp cho rằng cần giữ lại tuyến hiện hữu vì đây là tuyến đường di tích Lộ Vòng Cung nỗi tiếng thời kháng chiến chống Mỹ.

Thấy được việc sạt lở này, địa phương nhiều lần xin ý kiến Trung ương để xây dựng toàn bộ bờ kè quanh khu vực này song song với việc xây dựng cầu nhưng chưa được giải quyết. “Vì trước tết khu vực bờ sông còn cách chân đường dẫn đến 20m nên chúng tôi không nghĩ là nó sạt lở nhanh đến thế. Mặt khác, trước tết thì dự án bờ kè bảo vệ khu vực này cũng mới được khởi công xây dựng, do UBND huyện Phong Điền làm chủ đầu tư. Vụ việc này do sạt lở bờ sông ảnh hưởng đến công trình chứ không phải sạt lở công trình”, ông Vĩnh nói.

Ông Vĩnh thừa nhận “không lường hết được” việc xoáy lở bờ sông, thay đổi dòng chảy làm sạt lở bờ ảnh hưởng đến công trình. Còn kiểm tra ban đầu cho thấy chưa phát hiện sai phạm từ đơn vị thi công, thân cầu, trụ, mố chưa bị ảnh hưởng, xê dịch. Ông Vĩnh cho biết, phương án đang được đưa ra là không bỏ cầu hiện tại mà sẽ nối dài nhịp, tương tự cầu cạn để khắc phục đường dẫn hiện nay đã bị sạt lỡ. Điều đó có nghĩ vốn đầu tư sẽ bị đội lên nhiều tỉ đồng.

Tại cầu Rạch Kè, công nhân đang thi công kè bảo vệ, nơi đây cũng là "điểm đen" sạt lở - Ảnh: Phương Nguyên

Hiện tại, các cơ quan có liên quan như Giao thông vận tải, huyện Phong Điền, Ban quản lý dự án, Tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công… đang báo cáo cho Sở Xây dựng để có báo cáo chính thức nguyên nhân gây sạt lở, sụp cầu này trình UBND thành phố xem xét. Theo ông Vĩnh, trong vòng một tuần sẽ có báo cáo này.

Toàn bộ tuyến tỉnh lộ 923, ngoài phần đầu tư xây dựng đường còn xây dựng 7 cầu. Sau khi vụ sạt lở nghiêm trọng này xảy ra, thường trực Thành ủy và UBND thành phố Cần Thơ chủ trương và chỉ đạo kiểm tra lại tất cả các cầu còn lại. Bởi vì một số cầu trong dự án đầu tư tỉnh lộ 923 này phải xây dựng kè cạnh chân câu để tránh sạt lở. Trong đó, nguy cơ sạt lở nhiều nhất là tại các cầu Cái Sơn, Mỹ Khánh, Rạch Kè. Việc kiểm tra này bao gồm việc xây dựng cầu, bờ kè, khoan thăm dò địa chất, khảo sát lòng sông… Nếu phát hiện hiện tượng bất thường sẽ cho tiến hành việc xử lý, khắc phục ngay.

Sau khi vụ việc xảy ra làm hai người chết, công an Cần Thơ cũng đã cử các đơn vị nghiệp vụ tiếp cận hồ sơ thiết kế, thi công. C21 của Bộ Công an cũng đã tham gia vào điều tra vụ việc này về mặt nghiệp vụ. Sau khi có báo cáo sơ bộ, một đơn vị kiểm định chất lượng công trình sẽ được chọn để kiểm định chất lượng xây dựng cầu Trà Niền, từ đó đưa ra kết luận nguyên nhân vụ sạt lở bờ sông, sụp đường dẫn và xử lý theo pháp luật đối với các đơn vị có liên quan nếu phát hiện sai phạm.

PHƯƠNG NGUYÊN

source

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=367185&ChannelID=3

Ngày 16.03.2010 Giờ 11:44


Những sự cố công trình trên tuyến lộ Vòng Cung (Cần Thơ):

Chuyện đã được cảnh báo trước

Không phải cho tới khi vụ sạt lở đường dẫn cầu Trà Niền (huyện Phong Điền – TP. Cần Thơ) ngày 6.3.2010 làm 2 người chết, người ta mới nhận ra thực tế là có không ít hộ dân trên tuyến này phải sống chung với công trình lắm sự cố này từ nhiều năm qua.

Vụ sạt lở đường dẫn cầu Trà Niền (huyện Phong Điền – Cần Thơ) ngày 6.3.2010 làm 2 người chết.

Hôm qua (15.3.2010), UBND TP. Cần Thơ và các cơ quan liên quan đã họp bàn biện pháp khắc phục sự cố xảy ra hôm 6.3 đối với cầu Trà Niền. Công trình có tổng mức đầu tư 40 tỉ đồng vừa mới thông xe kỹ thuật hồi đầu tháng 2.2010 đã không còn tác dụng, khi đường dẫn của một đầu cầu đã sạt lở hoàn toàn do bức tường ta-luy mố cầu bị xô trượt xuống sông.

Sống chung với nguy cơ

Hơn tuần nay, gia đình ông Sáu Trí mất ăn mất ngủ vì sợ tai họa rớt xuống nhà mình giống như ở công trình cầu Trà Niền. Ngày ngày vợ chồng ông chạy đi gõ cửa khắp các cơ quan công quyền xin được di dời nhà ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của công trình cầu Trường Tiền - một trong 7 công trình cầu – đang thi công ì ạch, trên tuyến lộ Vòng Cung (tỉnh lộ 923), nối quận Cái Răng – huyện Phong Điền.

Công trình xây dựng mới cầu Trường Tiền (xã Mỹ Khánh - huyện Phong Điền) thuộc dự án nâng cấp mở rộng tuyến lộ Vòng Cung, khởi công từ năm 2004, dự kiến hoàn thành vào 2006, đến nay vẫn chưa thể hoàn tất. Căn hộ của ông Vương Trí (Sáu Trí), ông Lê Thanh Tâm nằm cặp mé sông Cái Răng, sát với chân cầu, nhưng mấy năm nay các cơ quan có trách nhiệm vẫn để 10 nhân khẩu của hai hộ dân này sống chung với bụi, chấn động, tiếng ồn… Sàn nhà dưới mé nước của hai hộ đã xiêu vẹo, sụp đổ dần theo nhịp búa máy thi công. Chủ trương di dời hai hộ này đã được UBND TP Cần Thơ chấp thuận, biên bản bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho hai hộ cũng đã được xác lập từ giữa năm ngoái. Nhưng tới nay, khi công trình cầu Trường Tiền đã có nhiều dấu hiệu không ổn về chất lượng thì họ vẫn chưa được sắp xếp chỗ ở mới, ngay cả việc thuê nơi ở tạm theo cam kết của nhà thầu cũng không có. Bà Lê Thị Lệ Liễu (vợ ông Vương Trí) bức xúc: “Đường đi của mình trước kia bị họ đổ vật tư bít hết rồi, nếu bây giờ xảy ra sạt lở thì chạy sao cho kịp?”. Hơn nữa, trong 10 nhân khẩu của hai hộ thì đáng lo nhất có một sản phụ còn non nớt, một trẻ sơ sinh và hai trẻ ở độ tuổi mẫu giáo.

Tại công trình cầu Trường Tiền, đã có nhiều vết nứt trêu ngươi người đi đường và tiếp tục đe dọa nhiều hộ dân sống khu vực lân cận, không riêng gì ông Trí, ông Tâm…

Chuyện đã rồi?

Bờ kè Phong Điền trôi tuột ra sông, tháng 2.2007.

Sau sự cố cầu Trà Niền, TP Cần Thơ chỉ đạo kiểm tra tất cả các cầu trên toàn tuyến này và nguy cơ tiếp tục được nhìn thấy tại các cầu Rạch Kè, Cái Sơn, Trường Tiền, trong đó công trình cầu Trường Tiền đã xuất hiện nhiều vết nứt, các bức tường bê tông bó đường dẫn đã nghiêng lệch nhau - có nơi khoảng 10cm. Ông Sáu Trí lo lắng nói, bức tường mới chỉ đứng một mình đã nghiêng ngả, tới khi nó phải chịu lực của cát nền làm đường dẫn nén từ bên trong thì khả năng xảy ra sự cố tương tự cầu Trà Niền là quá lớn.

Sụt lún gây sạt lở, đổ sập… là sự cố đã xảy ra nhiều lần ở các công trình giao thông trên tuyến lộ Vòng Cung này. Nhưng các tai nạn ấy đến nay vẫn còn bị xem nhẹ.

Ngày 14.2.2007 (27 tết Đinh Hợi), một đoạn kè ngay trước nhà lồng chợ Phong Điền - đường bộ qua làng du lịch Mỹ Khánh và chợ nổi Phong Điền, bị đứt gãy, trượt dài theo bãi bùn khoảng 2 mét ra phía giữa sông. Hơn chục ki-ốt nằm đối diện chợ nhà lồng đang tập trung dưa hấu về bán tết bất chợt “hụt chân” vì mặt nền sụt lún cả mét so với cốt xây dựng kè. Hôm sau (15.2), một đoạn kè khác cách đó khoảng 100 mét cũng xảy ra tình trạng tương tự. Hơn chục căn hộ lớn nhỏ sống ven lộ trên đoạn kè này không còn chỗ tá túc. Ngày 26.2, tình trạng như vậy lại xảy ra ở khoảng giữa của 2 khu vực sạt lở mười ngày trước đó. Có thêm 10 gia đình rơi vào cảnh không nhà. Mọi việc diễn ra giữa ban ngày, thiệt hại khoảng 300 mét bờ kè và nhà ở ước khoảng 5 tỉ đồng.

Bờ kè Phong Điền dài 750m, kinh phí xây dựng trên 13 tỉ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu chống sạt lở ở ĐBSCL, xây xong chưa kịp khánh thành đã phá sản gần như hoàn toàn. Ông Ba Trí, người chịu cả những thiệt hại trong quá trình thi công bờ kè và vạ lây khi kè bị sạt lở, nói: “Kè đang xây đã có hiện tượng rạn nứt, nhà thầu thấy không ổn đã cho đóng vô số cừ tràm gia cố phía ngoài chân kè”.

Ngày 10.5.2008, gần 50 mét đường bê tông và ba căn hộ ở khu vực 3, phường An Bình (quận Ninh Kiều) đã rơi xuống sông vì sạt lở, 10 căn hộ khác phải lo tháo dỡ, bỏ chạy. Đáng chú ý là khu vực sạt lở nằm ngay tại công trường đang thi công cầu Cái Răng – điểm sạt lở gần sát với chân cầu cũ đang sử dụng, nhưng đơn vị thi công là PMU 18 ngay đó vẫn không kịp trở tay. Tại công trình thi công cầu Cái Sơn, cầu tạm đã hai lần đổ sập trong vòng nửa năm (25.7.2008 – 14.1.2009), trong đó có một vụ được xác định là do sự cẩu thả của đơn vị thi công khiến 2 người bị thương nặng, 4 xe gắn máy và khoảng 10 tấn hàng hóa rơi xuống sông.

Tất cả những sự cố vừa nêu đều đã được cảnh báo hoặc dự đoán trước. Song, trong các vụ việc đã xảy ra, chính quyền đều phải giải quyết theo hình thức xử lý chuyện đã rồi.

Bài, ảnh Ngọc Tùng

source
http://sgtt.com.vn/Detail29.aspx?ColumnId=29&newsid=64261&fld=HTMG/2010/0316/64261

No comments:

Post a Comment