Thursday 18 November 2010

Thủy điện xả nước, Phú Yên lại ngập nặng


Thủy điện xả nước, Phú Yên lại ngập nặng

(Dân Việt) - Hôm qua trong khi lũ tại Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi giảm thì tại Bình Định, Phú Yên, người dân lại lo lắng vì lũ lên lại...

Khẩn trương khôi phục sau lũ

Người dân ven sông Ba (Phú Yên) lại phải chạy lũ. (Ảnh chụp chiều 18-11).

Đến chiều 18-11, mưa lũ ở Quảng Nam không còn căng thẳng. Tỉnh này đã có 9 người chết, 2 người mất tích. Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Phước Sơn bị sạt lở nhiều điểm, gây ách tắc giao thông. Cầu Đen (huyện Điện Bàn) bị sụt lún nghiêm trọng, các phương tiện vẫn chưa qua lại được. Trên tỉnh lộ huyện Bắc Trà My lên Nam Trà My vẫn còn bị chia cắt, gây cô lập nhiều vùng. Ngày 18-11 là ngày thứ 6, hơn 25.000 dân của huyện núi cao Nam Trà My bị cô lập do mưa lũ.

Tại xã Trà Mai của huyện này, lũ đã làm sụp đổ, hư hại nặng 10 nhà dân và nhiều công sở, như Viện Kiểm sát, nhà cộng đồng tránh lũ... Nhiều ngôi nhà bị đất đá vùi lấp hoàn toàn. Chị Hồ Thị Mười (thôn 2) vừa dựng được ngôi nhà chưa đầy 1 năm thì lũ đã phá tan hoang. “Năm ngoái nhà em ở trên kia bị sạt lở nên làm xuống đây, chừ lại bị vùi lấp, mất hết, mẹ con em không biết sẽ sống như thế nào đây”-chị Mười nghẹn ngào.

Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư cho biết, tính đến ngày 18-11, mưa lũ ở các tỉnh miền Trung đã làm 27 người chết và mất tích, thiệt hại tài sản ước tính lên tới hàng nghìn tỷ đồng.(Nguyễn Đình)

Tại Quảng Ngãi, mưa lũ đã làm hơn 10.000 ngôi nhà bị ngập trong nước lũ. Sau nhiều ngày vật lộn với các trận lũ chồng lên nhau, ngày 18-11, người dân sơ tán đã trở về dọn vệ sinh môi trường, dựng lại nhà cửa.

Tỉnh Quảng Ngãi huy động lực lượng tỏa về các địa phương để giúp dân khắc phục hậu quả. Cùng ngày, nhiều tổ chức, đoàn thể trong và ngoài tỉnh cũng đã chuyển hàng đến cứu trợ người dân vùng lũ. T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ cho tỉnh 400 thùng hàng gồm đồ dùng nấu ăn, chăn màn, áo ấm…

Trong ngày 18-11, hơn 25.000 học sinh và thầy cô giáo của 250 trường bị ngập ở tỉnh này đã trở lại trường dọn dẹp bùn đất, lau chùi bàn ghế để sớm trở lại việc dạy và học.

Thủy điện xả lũ, lũ lại lên

Ngày 18-11, Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mực nước các sông ở Phú Yên lên nhanh. Các hồ thủy điện trên địa bàn lại xả lũ với tổng lưu lượng gần 4.000m3/giây.

Trong đó sông Ba Hạ xả 2.855m3/giây; Krông HNăng (bậc trên của thủy điện Sông Ba Hạ) 120m3/giây; Sông Hinh 1.000m3/giây, làm cho mực nước các sông lên nhanh xấp xỉ trên dưới báo động cấp II. Riêng sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng vượt trên báo động III.

Hiện đã có 8 xã phía Bắc huyện Tuy An bị nước chia cắt và ngập cục bộ. Tuyến đường ĐT650 đoạn qua xã An Định và cầu Lò Gốm xã An Thạch ngập 0,8 - 1,2m, làm tê liệt hoàn toàn hoạt động giao thông tại đây.

Ngoài ra, nước cũng đã tràn vào hơn 130 nhà dân ở vùng trũng thấp thuộc các xã An Định, An Dân, An Cư và thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) từ 0,3 - 0,5m. Tại huyện Đồng Xuân, phải sơ tán hàng trăm hộ dân ở xã Xuân Quang 3; xóm Giữa (thị trấn La Hai), Tân Long (Xuân Sơn Nam)...

Ngày 18-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ và các bộ, ngành đã thăm và chỉ đạo khắc phục lũ lụt tại Thừa Thiên- Huế. Phó Thủ tướng cho rằng, mặc dù lũ không lớn nhưng thiệt hại về người ở tỉnh quá nhiều. Phó Thủ tướng gửi lời chia buồn đến những gia đình có người thiệt mạng do lũ, đồng thời đề nghị tỉnh Thừa Thiên- Huế kiểm điểm trách nhiệm các địa phương để xảy ra chết người để rút kinh nghiệm. (An Sơn)

No comments:

Post a Comment