Thursday 25 November 2010

Hé mở nguyên nhân thảm họa ở Campuchia


25/11/2010 07:01:13

- Ngày 24/11, kết quả điều tra sơ bộ về thảm họa vừa qua ở thủ đô Phnom Penh đã được công bố.

TIN LIÊN QUAN


Theo kết quả điều tra của Ủy ban phụ trách điều tra thảm họa, gồm các bộ trưởng và các quan chức thành phố, việc cây cầu dẫn vào đảo Đảo Ngọc bắt đầu rung lắc, khiến đám đông khoảng 7.000-8.000 người có mặt trên cầu hoảng loạn và giẫm đạp lên nhau để thoát thân.

Cây cầu tang tóc

Việc nhiều người không biết cây cầu rung lắc là điều bình thường đã khiến cho tâm lý đám đông hoang mang và hoảng sợ. Vì sợ cây cầu sẽ sập, họ cố tìm cách bỏ chạy và nhiều người đã nhảy xuống sông để thoát thân.

Trung tướng Sok Phal, Phó Giám đốc Cảnh sát quốc gia và là Phó Chủ tịch Ủy ban điều tra thảm họa, cho biết do người dân không biết đây là cầu treo nên khi cầu rung lắc, một số người đã hô hoán là cầu sắp sập khiến đám đông hoảng loạn và xô đẩy nhau dẫn đến thảm kịch này.

Ông Sok Phal cũng khẳng định các nạn nhân chết là do ngạt thở và bị giẫm đạp, không có dấu hiệu của điện giật hay khủng bố.

Trà My (Tổng hợp)

source

http://bee.net.vn/channel/1987/201011/Nguyen-nhan-dan-toi-tham-hoa-o-Campuchia-Cau-rung-lac-1780214/

Hé lộ nguyên nhân thảm họa giẫm đạp kinh hoàng tại Campuchia

Dân Việt - Một nhân chứng người Việt may mắn thoát chết kể lại, gần 23 giờ đêm 22-11 có một vụ đánh nhau giữa hai nhóm thanh niên trên đảo Kim Cương dẫn đến hỗn loạn...


Trong buổi chiều 23-11, các thành viên Ban chấp hành Hội người Việt tại Phnom Penh đã chia nhau đi khắp bốn bệnh viện lớn của thủ đô để tìm người Việt gặp nạn nhưng rất khó khăn vì số lượng người nhập viện quá đông.

Hiện 8 quận, huyện của thủ đô Phnom Penh vẫn chưa có con số thống kê chính thức về số nạn nhân thiệt mạng, các tỉnh thành lân cận cũng chưa có con số chính thức, tuy nhiên số người chết hiện đã lên tới 413 người.

Theo một nguồn tin riêng của Dân Việt, số người thiệt mạng sẽ tăng lên trong vài ngày tới vì số người mất tích do rơi xuống sông vẫn chưa được tìm thấy. Nhiều người bị thương đang nằm trong các bệnh viện với tình trạng nguy kịch.

Theo Hội người Việt Nam tại Campuchia, danh sách nạn nhân gốcViệt dự đoán sẽ còn nhiều hơn con số hiện tại do lễ hội này thu hút rất đông người Việt tham gia. Ước tính có khoảng một triệu người đã tham gia lễ hội vào tối qua, 22-11.

Một nhân chứng người Việt may mắn thoát chết kể lại, gần 23 giờ đêm 22-11 có một vụ đánh nhau giữa hai nhóm thanh niên trên đảo Kim Cương. Thực ra đây chỉ là một cồn đất nhỏ, nằm tách biệt với đất liền bởi con kênh rộng khoảng 20m.

Trong lúc hỗn chiến, một nhóm bị thua, phải tháo chạy. Do đường ra đảo là hai cầu dây, rộng khoảng 5m, dài khoảng 30m (gồm một chiều ra, một chiều vào) nhưng nhóm thanh niên bị truy đuổi đã lao luôn vào lối đi ngược chiều.

Nhiều tiếng la hét “cầu sập, cầu sập” - được ước đoán có thể do nhóm thanh niên tháo chạy la lên để “mở đường” đã vang lên trong lúc lượng người ở cả hai cầu đều rất đông nên gây hoảng loạn.

Tất cả các phía đều hỗn loạn, hàng ngàn người đã dồn cục trên cầu và chết thảm.

Thông tin ban đầu, con kênh phân cách đảo Kim Cương mực nước khá cạn nhưng do lượng người bị thương rơi xuống va đập lẫn nhau nên bất tỉnh và tử vong do ngộp nước khá lớn…

No comments:

Post a Comment