Sunday 24 January 2010

Sập nhà kho rộng 30.000 m2, 10 người gặp nạn



Chiều ngày 23/1, trong lúc các công nhân chuẩn bị nghỉ việc thì bất ngờ công trường nhà kho vang lên tiếng kêu ken két. Không lâu sau, toàn bộ khung thép của khu kho vận YCH-Protrade, Bình Dương đang thi công đổ sập. Cả chục công nhân bị vùi lấp.

“Vừa đi làm về tôi nghe tiếng động long trời, làm rung chuyển cả dãy nhà trọ nằm gần nhà kho nhìn về nơi phát ra tiếng động tôi thấy bụi bay mịt trời”, một công nhân ở dãy nhà trọ gần hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng kể lại.

Hiện trường vụ sập. Ảnh: Tuệ Mẫn.

Tại hiện trường, khu nhà khung thép nặng hàng nghìn tấn với từng đòn tay, khung thép bị vặn cong nằm đổ ngổn ngang trên nền đất. Chiếc xe cẩu nằm ngửa, cần bị gãy rời văng khỏi xe.

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân xảy ra tai nạn có thể trong lúc thi công trong khu vực nhà kho, xe cần cẩu bị gãy trục nâng, khiến cần cẩu rơi đập xuống các thanh đà, kéo nhà kho đổ sập.

Vụ tai nạn đã làm một người chết và 9 người khác bị thương. Theo một số công nhân, rất may thời điểm xảy ra tai nạn chỉ còn 30 người tại công trường, do một số công nhân đã xong việc về trước đó, nếu không số thương vong sẽ còn cao hơn.

Khu vực nhà kho khung thép trên là dự án Trung tâm kho vận
YCH-Protrade (YCH-Protrade DistriPark) giữa Tập đoàn YCH (Singapore)
và công ty Sản xuất – Xuất Nhập khẩu Bình Dương (3/2) ký kết đầu tư từ
tháng 10 năm ngoái. Trung tâm kho vận sẽ cung cấp dịch vụ vận tải, kho bãi, dịch vụ quản trị dây chuyền cung ứng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Sáng 24/1, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương đã đến hiện trường để tiến hành xác minh, làm rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Tuệ Mẫn

source

http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/01/3BA18188/

- Thanh giằng chưa được lắp là nguyên nhân làm toàn bộ khung sườn nhà xưởng ở xã Bình Hòa, huyện Thuận An, Bình Dương đổ sập.

Ngày 25/1, trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương cho biết nhận định ban đầu về nguyên nhân khiến nhà kho rộng hàng chục ngàn mét vuông do Công ty 3/2 làm chủ đầu tư đổ sập khi ông cùng đơn vị thi công, giám sát thi công kiểm tra hiện trường vào ngày 24/1.

Theo ông Dũng, trong thiết kế đã quy định, việc lắp ghép các thanh giằng này phải cùng lúc lắp ghép trụ chịu lực với các vì kéo để đảm bảo tính cố định của giàn khung nhưng qua kiểm tra thực tế số thanh giằng được lắp chưa đầy đủ nếu không muốn nói là rất ít.

Trả lời câu hỏi của báo chí xoay quanh giấy phép xây dựng nhà kho, ông Dũng cho biết công trình này đã được chủ đầu tư thẩm định bản vẽ và thiết kế thi công. Ngoài ra, hồ sơ về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường cũng đã có.

Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương lý giải vụ sập nhà xưởng do thiếu thanh giằng. Ảnh: Lê Du An

Ông Dũng không xác nhận công trình này có hay không có phép. Ông nói: “Tùy theo dạng thầu, một công trình có thể vừa thi công vừa hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp phép xây dựng”.

Được biết, nhà kho này sẽ được sử dụng làm kho ngoại quan có diện tích 30.000m2 đã bị đổ sụp khi đã cơ bản xong giai đoạn lắp ráp giàn khung chuẩn bị lợp mái.

Hiện liên quan đến vụ tai nạn xây dựng nghiêm trọng này, Công an tỉnh Bình Dương đã có quyết định trưng cầu giám định tư pháp xây dựng và công việc này được giao cho Công ty kiểm định Xây dựng Sài Gòn thực hiện.

Công trình này thuộc dự án Trung tâm kho vận YCH-Protrade của Công ty liên doanh Logistic YCH-Protrade (Liên doanh giữa Công ty Sản xuất- Xuất nhập khẩu Bình Dương và Tập đoàn YCH Singapore) xây dựng trên diện tích 6,9ha với tổng vốn đầu tư 14 triệu USD. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Gia Thùy (TP.HCM).

Liên quan đến những vụ tai nạn xây dựng ở Bình Dương, vụ đổ sập hoàn toàn một căn hộ tai khu phố Thống Nhất, thị trấn Dĩ An vào 5 tuần lễ trước đến nay vẫn chưa có kết luận.
  • Lê Du An
  • source
  • Nhà xưởng ở Bình Dương đổ sập do thiếu thanh giằng

    Cập nhật lúc 17:14, Thứ Hai, 25/01/2010 (GMT+7)
  • http://www.vietnamnet.vn/xahoi/201001/Nha-xuong-o-Binh-Duong-do-sap-do-thieu-thanh-giang-891439/
  • Chùm ảnh nóng vụ sập nhà xưởng ở Bình Dương

    Sáng 24/1, thêm một nạn nhân bị thương được tìm thấy, nâng tổng số người bị thương trong vụ sập nhà kho đang thi công tại ấp Đồng An 1 xã Bình Hòa, huyện Thuận An, Bình Dương lên đến 9 người.

    >> Cảnh sát điều tra vụ sập nhà xưởng ở Bình Dương
    >> Sập nhà xưởng, 1 người chết, 8 người bị thương

    472739995_images1913327_1
    Hiện trường nhà kho bị sập
    1256870335_images1913332_2
    Cần cẩu lật , cần đập vào dàn khung nhà kho đang dựng
    1723382337_images1913338_3
    Cần cẩu lật ngược
    1986653943_images1913339_4
    Khung thép sập đè bẹp các loại xe cơ giới phía dưới
    1067336576_images1913340_5
    Nhiều cơ giới và xe tải bị đè bẹp
    145297462_images1913342_6
    Phong tỏa hiện trường
    1149632336_images1913346_7
    Người dân hiều kỳ từ ngoài tường rào nhìn vào bên trong hiện trường


    Một nạn nhân tử vong là anh Đoàn Văn Tuấn (sinh 1982, quê Nghệ An). Anh Tuấn bị thanh sắt đâm vào đầu và chết trên đường chuyển viện.

    Được biết công trình đang xây dựng khu nhà kho ngoại quan thuộc dự án Trung tâm kho vận do Công ty sản xuất, xuất nhập khẩu Bình Dương 3/2 liên doanh với tập đoàn ICH (Singapore) làm chủ đầu tư. Khu nhà kho có diện tích 30.000m2 được thiết kế khung sườn thép theo dạng nhà tiền chế. Tại hiện trường toàn bộ dàn khung thép có trọng lượng hàng nghìn tấn đã đổ sập hoàn toàn. Trong đống thép đó có rất nhiều xe tải, cơ giới bị đè bẹp.

    Nhiều công nhân khu nhà trọ kế cận thuật lại: Vào lúc 17h ngày 23/1, một tiếng đổ ầm vang lên khủng khiếp. Tiếp theo đó, phía bên kia bức tường rào, bụi đất bốc lên mùa trời. Nhiều tiếng la hét kèm theo tiếng hối thúc mọi người sơ tán tìm kiếm những người bị nạn. Quang cảnh thật hỗn loạn. Nhiều công nhân thoát chết thất thần ngồi bất động một chỗ.

    Tiếp xúc với một công nhân, trên nét mặt anh vẫn chưa hết bàng hoàng mặc dù đã qua một đêm. Anh cho biết trong lúc anh đang ở cao độ 18m để bắt một lá kéo cho giàn khung thì thấy giàn khung chuyển động. Toàn bộ khung thép từ từ đổ xuống. Không biết phải làm thế nào, anh đành ôm chặt lá kèo và may mắn thoát chết trong gang tấc.

    Hiện trường vụ sập nhà kinh hoàng vẫn đang được phong tỏa. Việc ra vào (kể cả các phóng viên) đều bị ngăn chặn trong khi đó, các giới chức có thẩm quyền của Bình Dương vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về sự cố này.

    Hiện dư luận rất quan tâm vì đây là sự kiện sập nhà lần thứ 2 tại Bình Dương trong khoảng thời gian 5 tuần lễ.

    Trước đó, chiều 19/12/2009, một căn nhà 4 tầng tai khu phố Thống Nhất, thị Trấn Dĩ An bị đổ sập hoàn toàn đã làm 3 người chết và 9 người bị thương.

    Theo VietNamNet
http://tintuc.timnhanh.com/xa-hoi/20100125/35A9F7DC/Chum-anh-nong-vu-sap-nha-xuong-o-Binh-Duong.htm

No comments:

Post a Comment