Tuesday 10 November 2009

Nhiều vụ mua bán bất thành vì tiền sử dụng đất


Nhiều vụ mua bán bất thành vì tiền sử dụng đất
27-Tháng Mười-2009 08:13

Nhiều vụ mua bán bất thành vì tiền sử dụng đất

TT - “Giá bán này không bao gồm tiền sử dụng đất, bên mua phải nộp khoản tiền này khi làm thủ tục cấp chủ quyền” - người bán nhà, đất tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM) đã yêu cầu bên môi giới phải thông tin rõ như trên với người muốn mua.

Nhiều người bán đã ra điều kiện như trên sau khi người muốn mua nhà ở Phú Mỹ Hưng khai thác tối đa sự kiện lùm xùm liên quan đến việc người dân phải nộp tiền sử dụng đất rất cao để ép giá bên bán.

Nhiều môi giới nhà, đất tại Phú Mỹ Hưng kêu khó do số vụ môi giới thành công giảm hẳn sau vụ lùm xùm về tiền sử dụng đất - Ảnh: H.TR.

Ngoài yêu cầu như trên, nhiều người bán chỉ chấp nhận tiếp xúc để thương lượng giá và cho coi nhà khi bên mua đã chấp nhận giá bán chưa bao gồm tiền sử dụng đất.

Trong khi đó, nhiều môi giới nhà, đất tại Phú Mỹ Hưng kêu khó do số vụ môi giới thành công giảm hẳn sau vụ lùm xùm về tiền sử dụng đất. Một nhân viên môi giới của một công ty có chi nhánh ở Q.7 nhận định số vụ mua/bán nhà, đất tại Phú Mỹ Hưng thời gian gần đây có xu hướng chựng lại hẳn so với các khu vực khác vì hai lý do: thu thuế thu nhập cá nhân (thực hiện từ cuối tháng 9-2009) và riêng ở Phú Mỹ Hưng thì có thêm vụ lùm xùm tiền sử dụng đất quá cao.

Cũng theo các môi giới, đã có thay đổi trong xu hướng chọn mua bất động sản. Trước đây nhà, đất chưa có chủ quyền, giấy tờ mới chỉ dừng ở hợp đồng với công ty dễ mua bán và được giới đầu tư chuộng hơn. Còn nay thì ngược lại, bất động sản có chủ quyền lại được săn đón do an toàn hơn.

Sự thay đổi này đều liên quan đến chính sách thuế.

Trước tháng 9-2009, mua/bán nhà chưa có chủ quyền, chỉ mới có hợp đồng với công ty thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Hai bên mua/bán chỉ làm thủ tục chuyển tên trên hợp đồng tại Công ty Phú Mỹ Hưng và bên bán nộp phí chuyển nhượng cho công ty. Mặt khác, người mua nhà cũng không muốn làm chủ quyền vì phải đóng tiền sử dụng đất, chưa kể khi chuyển nhượng buộc phải qua thủ tục công chứng và kèm theo đó là phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thế nhưng từ tháng 9-2009 đến nay, chuyển nhượng nhà chưa có chủ quyền cũng phải nộp thuế thu nhập cá nhân như nhà có chủ quyền. Nay người mua lại quan tâm hơn đến nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất vì số tiền phải nộp có thể tăng theo khung giá đất do Nhà nước quy định được điều chỉnh hằng năm.

Theo nhiều môi giới nhà đất tại Phú Mỹ Hưng, ở thời điểm này khi mua bán, ngoài việc thỏa thuận có liên quan đến tiền sử dụng đất, người mua cũng nên tính toán các phương án về số tiền sử dụng đất phải nộp. Lý do là vào đầu năm tới, UBND TP sẽ công bố khung giá đất năm 2010. Từ nay đến đó chỉ còn khoảng hai tháng, không đủ để hoàn tất thủ tục cấp chủ quyền và nộp tiền sử dụng đất theo khung giá năm 2009.

Nhiều môi giới cho rằng khi thương lượng giá, bên mua không nên quá tin khi bên bán đưa ra về khả năng Công ty Phú Mỹ Hưng phải nộp tiền sử dụng đất thay cho khách hàng hoặc UBND TP cho nộp tiền sử dụng đất theo giá của thời điểm ký hợp đồng thay vì tại thời điểm giao đất để cấp giấy chủ quyền. Bên mua phải dự phòng trường hợp xấu nhất vẫn phải nộp đủ tiền sử dụng đất theo giá tại thời điểm làm giấy chủ quyền, trên cơ sở đó tính toán giá mua cho phù hợp.

source

http://nhagiare.com/thong-tin-nha-dat/newsid2208/nhieu-vu-mua-ban-bat-thanh-vi-tien-su-dung-dat.html

No comments:

Post a Comment