Tuesday, 17 November 2009

Xà lan 800 tấn đứt neo, đâm cong cầu Thị Nghè




14h30 chiều nay, chiếc xà làn 800 tấn chở 8 dầm xà cừ bất ngờ bị đứt neo, trôi tự do rồi đâm vào cầu Thị Nghè, quận Bình Thạnh, TP HCM làm đà ngang cầu bị nứt, cong.
> Cần ít nhất 2 tháng để khắc phục sự cố cầu Thị Nghè

Chiếc xà lan đã đâm thẳng vào thanh đà ngang cầu Thị Nghè. Ảnh: An Nhơn.

Xà lan gây tai nạn thuộc công trình gói thầu số 10, của dự án vệ sinh môi trường thành phố, do Tổng công ty xây dựng Trung Quốc thi công. Các thanh dầm cừ trên xà lan nặng hàng chục tấn dùng để đóng cọc dọc trên tuyến bờ kè kênh Nhiêu Lộc.

Trước đó, chiếc xà lan đang neo đậu ở hướng về đường Nguyễn Hữu Cảnh thì ngờ bị đứt neo, trôi giạt trên kênh Thị Nghè. Được khoảng 100 m, xà lan đập mạnh vào thân cầu làm đà ngang bị nứt và đội cong lên.

"Tôi nghe một âm thanh rầm, chiếc cầu bị rung lắc. Còn xà lan chui hẳn dưới gầm cầu. Mọi người đang chạy phía trên cầu hốt hoảng. Lúc đó, nước đang dâng cao, cách mặt cầu khoảng 2 mét. Chiếc xà lan trôi dạt từ trên phía Nguyễn Hữu Cảnh xuống" anh Nguyễn Văn Nam, người dân sống cạnh cầu kể lại.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng đã dùng tàu kéo và xà lan nhỏ chui dưới gầm cầu đẩy phương tiện gây tai nạn ra khỏi hiện trường nhưng nó đã bị kẹt cứng. Ông Lê Minh Thanh, cảnh sát giao thông đường thủy, cho biết, lực lượng cứu hộ tiến hành bơm nước vào để "đánh" chìm xà lan.

Theo ghi nhận của VnExpress.net, tại hiện trường, công tác cứu hộ nhằm hạn chế tối đa khả năng xấu nhất về cây cầu lâu đời ở Sài Gòn vẫn hết sức khẩn trương. Mặt nước so với thanh đà ngang cầu bị xà lan đâm vào khoảng 2 m. Thanh đà ngang của cầu đã bị cong, nứt. Phía trên mặt cầu cũng bị rạn. Các thanh dầm trên xà lan tuột về một góc, đội cầu.

Khoảng 16h30, trong lúc lực lượng chuyên ngành đã tiến hành bơm nước vào xà lan nhằm nhấn chìm nó xuống nhưng bất ngờ cầu bị rung, lắc mạnh làm mọi phương tiện đang chạy trên cầu phải tháo chạy. Ngay lập tức, giao thông trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn từ Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) và bên kia đầu cầu quận Bình Thạnh bị phong tỏa.

Cầu tiếp tục bị giật mạnh nhiều lần mỗi khi chiếc xà lan nhỏ khác chui dưới gầm cầu đẩy xà lan mắc kẹt ra. Trong khi đó, dù hoạt động hết công suất nhưng với chỉ có một máy bơm nước vào khoan, chiếc xà lan nặng 800 tấn này vẫn chưa thể chìm.

Đến 17h30, đội cứu hộ trung tâm thành phố với hàng chục cảnh sát đã có mặt triển khai phương án nhấn đắm xà lan. Gần chục máy bơm chuyên nghiệp được huy động hết công sức nhằm đánh chìm xà lan trong thời gian ngắn nhất.

Hiện, công tác cứu cầu vẫn đang triển khai khẩn trương. Giao thông thành phố ở khu vực này cũng bị rối loạn.

Thanh đà ngang của cầu bị nứt, cong khi dầm cừ trên xà lan đội lên. Ảnh: An Nhơn.

Ông Trần Quốc Thống, Điều phối viên của gói thầu số 10 cho biết, trước khi xảy ra sự cố, chiếc xà lan này đi thu gom các dầm cừ dọc theo tuyến kênh đang thi công còn sót lại. 4 ngày trước, xà lan này neo đậu cách cầu Thị Nghè khoảng 100 m, hướng về đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Cầu Thị Nghè là cây cầu bắc qua kênh Thị Nghè (đoạn gần hạ lưu đổ vào sông Sài Gòn), nối quận 1 và quận Bình Thạnh, nằm phía sau Thảo Cầm Viên thành phố. Trong suốt giai đoạn chiến tranh, nơi đây đã diễn ra nhiều trận đánh ác liệt.

An Nhơn

source

http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/11/3BA15C1A/

Cần ít nhất 2 tháng để khắc phục sự cố cầu Thị Nghè

19h20 tối nay, xà lan 800 tấn đã được đưa ra khỏi gầm cầu Thị Nghè. Theo khảo sát ban đầu, dầm biên của cây cầu lâu đời ở Sài Gòn bị cong và nứt và chắc chắn phải được thay mới.
> Xà lan 800 tấn đứt neo, đâm cong cầu Thị Nghè.

Cùng với thanh đà bị cong, mặt đường và trụ giữa cầu Thị Nghè đã xuất hiện nhiều vết nứt khi chiếc xà lan 800 tấn đâm vào. Cây cầu lâu đời dài hơn 100 mét, nối quận 1 và Bình Thạnh đang bị đe dọa nghiêm trọng.

"Nếu chỉ hư dầm thì thời gian sửa chữa khoảng 2 tháng. Nếu hư cả dầm và trụ thì ít nhất phải mất 3 tháng sửa chữa. Hiện chúng tôi dự định thuê một đơn vị khảo sát, đánh giá mức độ ảnh hưởng để giảm tải. Trước mắt, sẽ cấm xe từ 9 chỗ trở lên chạy qua cầu", ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đường bộ số 1, cho biết.

Cầu Thị Nghè dài 105 m, ngang 13 m, trọng tải 20 tấn, được xây trước năm 1975 đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi xà lan 800 tấn đâm vào lúc 14h chiều 17/11.
Khi xà lan đâm vào, các thanh dầm cừ nặng hàng chục tấn đội cầu Thị Nghè 3 cm.
Chiếc xà lan đã bị nghiêng một bên, khi các dầm cừ nặng hàng chục tấn dồn về góc đâm vào cầu.
Thanh đà ngang của cầu Thị Nghè bị rạn nứt, cong khi dầm cừ trên xà lan đâm vào và đội lên.
Cú đâm mạnh của xà lan làm cho thành cầu cũng bị nứt.
Trụ giữa cầu cũng bị rạn
Ngay sau khi xảy ra sự cố, lực lượng chức năng triển khai phương an bơm nước để nhấn chìm xà lan. Nhưng đến chiều tối, chiếc xà lan vẫn chưa chìm.
Tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai qua cầu đã bị phong tỏa. Giao thông khu vực bị rối loạn.

An Nhơn

source

http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/11/3BA15C32/

No comments:

Post a Comment